Chi tiết tin - Ban Dân tộc
Lễ cúng thần rừng của người Mã Liềng
Già làng Cao Văn Ngụ ở bản Kè, xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa) cho biết, trước đây, người Mã Liềng tổ chức lễ cúng thần rừng vào hai ngày trong năm đó là ngày 7/7 và ngày 10/10. Điều này liên quan đến truyền thống làm lúa rẫy của người Mã Liềng. Lễ cúng vào ngày 7/7 được gọi là cúng lấp lỗ trỉa, tức sau khi hoàn thành việc trỉa lúa rẫy. Còn lễ cúng ngày 10/10 là sau khi thu hoạch xong vụ lúa.
Lễ cúng thần rừng được tổ chức ở khu vực bìa rừng, phía sau bản. Mỗi mâm lễ được đặt trên 3 cái cọc gỗ đóng xuống đất, chiều cao khoảng 1m. Số lượng mâm lễ tùy thuộc vào sự chuẩn bị của dân làng. Thầy cúng đứng phía trước các mâm lễ, hướng mặt vào rừng để cúng. Trước đó, người dân cùng họp để phân công công tác chuẩn bị, thống nhất cách đóng góp lễ vật. Tùy thuộc vào sự bàn bạc, có thể góp tiền, hiện vật để làm mâm cỗ chung, hoặc mỗi gia đình tự chuẩn bị một mâm lễ vật rồi mang đến địa điểm cúng để cúng, sau đó tổ chức ăn uống tập thể.
Thầy cúng là người có vị thế và uy tín nhất đối với người Mã Liềng. Ví như vào mùa ong, người nào đánh bắt được tổ ong đầu tiên phải mang một miếng tầng ong có mật đến để thầy cúng ăn trước, sau đó dân làng mới được ăn. Hoặc quá trình săn bắt, hái lượm được sản vật gì quý hiếm của rừng đều phải mang đến mời thầy cúng ăn trước. Ở bản Kè, già làng Cao Văn Ngụ cũng chính là thầy cúng của bản.
Lễ cúng thần rừng của người Mã Liềng thường được diễn ra trong khoảng thời gian từ 9 giờ đến 10 giờ sáng. Thầy cúng đọc 4 bài cúng gồm: Mời các thần về chứng giám, mời thụ hưởng lễ vật, xin phù hộ và cúng tiễn. Sau mỗi bài cúng, thầy cúng phải xin keo bằng hai thanh gỗ như đã nói ở trên để xác tín sự đồng ý của các thần. Lễ cúng kết thúc, những người tham gia tập trung tại nhà sinh hoạt cộng đồng hoặc nhà của già làng, trưởng bản ăn uống, chung vui.
Tại đây, mọi người được già làng, trưởng bản và thầy cúng nhắc nhở về tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng, đặc biệt là ý thức bảo vệ rừng. Những điều mà mỗi người Mã Liềng phải ghi nhớ, như: Khi vào rừng không được xâm phạm đến những cây cổ thụ bởi đó là nơi trú ngụ của thần rừng. Trước khi chặt một cây gỗ hay lấy một sản vật gì đều phải xin phép thần rừng. Nếu không cần thiết thì không được dùng dao, rựa chặt, vạc vào cây rừng, vì làm như thế cây sẽ bị đau, thần rừng sẽ quở trách. Khi khai thác một sản vật gì trong rừng cũng không khai thác triệt để mà phải chừa lại một phần cho rừng phát triển. Như vậy, thần rừng mới chở che…
- Tổ chức lễ hội Trỉa lúa của người Bru-Vân Kiều (09/08/2022)
- Đặc sắc lễ cầu an của đồng bào Rục (22/02/2022)
- Đồng bào Pa Kô, Vân Kiều mang họ của Bác Hồ từ bao giờ ? (21/02/2022)
- Tộc người 'bí ẩn nhất thế giới', chuyện chưa kể (20/09/2021)
- ĐẶC SẢN VÙNG BIÊN GIỚI (29/07/2021)
- Ðời người đám cưới 3 lần (29/04/2021)
- Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của đồng bào dân tộc thiểu số Quảng Bình (31/03/2021)
- Độc đáo lễ hội đập trống của người Ma Coong (03/03/2021)
- Sợi chỉ linh thiêng, cầu may mắn cho người đi bộ đội (01/03/2021)
- Gieo "hạt giống đỏ" trên biên cương Tổ quốc (24/07/2020)